Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Sai lầm cần tránh trong xây dựng KPIs và ứng dụng BSC

KPI (Key Performance Indicators) và BSC (Thẻ điểm cân bằng) là bộ công cụ đánh giá năng suất hiệu quả của nhân viên nhưng chưa được sử dụng rộng rãi hoặc áp dụng chưa đúng trong doanh nghiệp. Vậy những sai lầm nào cần tránh trong việc xây dựng KPIs và ứng dụng BSC? 

Nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và các chỉ tiêu KPIs

Chỉ số hiệu suất cốt yếu (KPI) với bản kế hoạch kinh doanh của từng bộ phận hay bị nhầm lẫn bởi nhiều doanh nghiệp và sẽ dẫn tới những sai lầm nghiêm trọng và mang tính hệ thống của toàn tổ chức: mỗi cá nhân chạy theo các chỉ tiêu riêng của nhóm và chệch khỏi các chỉ tiêu cốt yếu của mọi tổ chức.

Ứng dụng BSC và KPIs một cách nửa vời

Có nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống BSC và KPIs một cách rất “nửa vời”, “hời hợt”.  Nhiều doanh nghiệp có mục tiêu chung là truyền đạt đến được đội ngũ nhân viên cấp trung, còn những nhân viên trực tiếp là việc lại làm theo một một hệ thống chỉ tiêu chung khác, không có sự phân hóa rõ ràng cho từng bộ phận, thậm chí là không liên quan đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Mục tiêu KPIs không đo lường được

Áp dụng theo phương pháp SMART thì M-Measurable là tiêu chí phải đảm bảo đo lường được. Việc sao chép, thiết kế quá nhiều KPI và chưa xây dựng được các nguồn , công cụ và phương pháp thu nhập xử lý thông tin và đánh giá khiến KPIs triển khai khá thất bại, gây tốn kém thời gian. 

BSC không phải phương pháp đánh giá

Nếu không có chiến lược và mục tiêu kinh doanh rõ ràng thì không thể áp dụng BSC vì BSC không phải phương pháp đánh giá nhân viên hữu hiệu mà nhiều người vẫn lầm tưởng mà nó là phương pháp quản trị chiến lược giúp cho doanh nghiệp có cách tiếp cận “cân bằng “ với các chiến lược.

BSC là cơ sở để xác định các KPIs. Hậu quả là, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng một hệ thống KPIs đồ sộ theo BSC “chạy theo” các doanh nghiệp khác. Điều này khiến các nhà lãnh đạo than phiền sao không đánh giá được, nhân viên không xác định được mục tiêu cao hay thấp để đánh giá.

Chưa có hệ thống đo lường, giám sát chính xác

Ứng dụng BSC và KPI của các doanh nghiệp khi chưa có hạ tầng thu nhập, thông tin toàn diện để giám sát và đánh giá quá trình, kết quả thực hiện của các bộ phận, cá nhân sẽ dẫn tới việc đánh giá thiếu chính xác, khiến nhà quản lý và lãnh đạo không đưa ra được các biện pháp thúc đẩy kịp thời làm hệ thống BSC và KPIs mất đi nhiều tác dụng vốn có của nó.

Tiêu chuẩn và khung đánh giá thiếu công bằng

Cùng một hệ thống đánh giá nhưng thang điểm đánh giá của các KPIs lại khác nhau. Tại sao có KPIs chấm theo 5 mức, gồm hoàn thành tốt có xuất sắc nhưng có KPIs lại chỉ có 3 mức, cao nhất là chỉ đến hoàn thành? Đó là vì người soạn thảo và đánh giá không định nghĩa được thế nào là tốt và xuất sắc cho nhiều tiêu chí trong doanh nghiệp.

Lời kết: Bài viết trên đây đã cho chúng ta biết được những sai lầm cần tránh trong việc xây dựng KPIs và BSC. Mong rằng mỗi người khi đọc bài viết này, đặc biệt là các bạn quản lý sẽ hiểu rõ và tránh được những sai lầm này để doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn trong tương lai nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét