Sưu tầm: mẫu đơn
xin nghỉ việc chuẩn
Tạo thương hiệu nguồn nhân công để giữ nhân
viên
Trong khi nhà tuyển dụng đang thiếu nhân sự trầm trọng vì
đăng tuyển mãi cũng không tìm được người tìm việc thích hợp còn người giỏi vào
tổ chức chưa “nóng” chỗ đã đội nón rời đi, thì trong giới lao động lại râm ran
dư luận không tốt về môi trường làm việc và chính sách nhân sự của tổ chức đó.
Nhân công - “chất đốt” của bộ máy sinh sản
Một chủ công ty hay một tổng
giám đốc sẽ dễ chạy theo nhiều mục đích phát triển kinh doanh ở tầm vóc vĩ mô mà
khó nghe được những lời than phiền hoặc bình phẩm về đơn vị mình từ phía người
cần lao như: “cơ quan X đó hả? Gia đình trị lắm, đừng có dại mà vô”, hay “Tập
đoàn Y hả? Một cái máy “xay thịt”, nhân viên đấu đá
ghê lắm”, “Ôi, ở đó có thói “vắt chanh bỏ vỏ”, đừng có say mê”…
Đây là những lời mà người làm mướn chỉ dám bàn tán trong lúc trà dư tửu hậu.
Điều này dẫn đến tâm lý bất mãn lan truyền và nảy sinh ý muốn “nhảy đầm việc”
trong nhân viên và lan truyền trong dư luận bên ngoài.
Những tin đồn như thế không chỉ làm liên quan đến việc tuyển dụng và giữ
người mà còn thiệt hại đến uy tín, thương hiệu cơ quan. Chất lượng sản phẩm cũng
giảm theo do không có nguồn lực tốt và ổn định. Uy tín môi trường viên chức cộng
với uy tín chất lượng sản phẩm là hai “quả tạ” nặng ký kéo tụt thương hiệu đơn
vị trên thương trường.
Hình ảnh của tổ chức giảm sút theo từng bước chân rời bỏ liên tiếp của người
lao động. Đối với người cần lao, tên tuổi và hình ảnh của một doanh nghiệp không
chỉ được tô vẽ bằng giá trị cổ phiếu hay các chiến lược lăng xê rần rộ mà còn
gắn liền với chính sách nhân
viên và nguồn nhân công.
Một doanh nghiệp với nguồn nhân công dồi dào và nhân viên có độ thỏa mãn cao
sẽ là lựa chọn ưu tiên của người cần lao. Giữa hai cơ quan với cùng một mức
lương , có thương hiệu tin cậy ngang nhau, có chế độ đãi ngộ gần bằng nhau,
người cần lao sẽ chọn lựa đơn vị nào có “uy tín” hơn trong chính sách
nhân sự. Uy tín đó được tạo ra không như sản phẩm hàng hóa mà từ
những chính sách hướng về con người trong và ngoài cơ quan.
Năm 1990, hai nhà quản lý học nổi tiếng của Mỹ là Prahalad và Hamel khi viết
về “mấu chốt trong sức cạnh tranh của đơn vị” trong cuốn HBR Review Collection
đã cho rằng, sự thành công của một doanh nghiệp không phải từ chiến lược thị
trường cơ động hay sự phát triển sản phẩm, mà bắt nguồn từ chính biểu đạt ngoại
tại của nó.
Sức cạnh tranh cốt lõi không phải đến từ một năng lực cụ thể mà đến từ nguồn
nhân công. Tài nguyên nhân lực chính là nguồn độc nhất vô nhị của cơ quan không
thể bắt chước hay sao chép nguyên bản từ bất kỳ tổ chức nào khác. Tài căn nguyên
lực cũng chính là nguyên tố quan trọng để làm tăng giá trị của cơ quan. Ưu thế
về nguồn nhân lực chính là ưu thế của công ty. Có con người, các mặt khác của cơ
quan như tiêu thụ, kỹ thuật, sáng tạo sản phẩm mới… sẽ phát triển.
Có thể nói, nếu các cơ quan đầu tư chú ý vào việc xây dựng một nguồn nhân lực
vững mạnh và giữ vững thương hiệu nhân công của tổ chức mình thì kiên cố sẽ tạo
ra ưu thế cạnh tranh hữu hiệu.
Tạo thương hiệu cho “chất đốt”
Các cơ quan có thể vay mượn vốn từ nhà băng, có thể học hỏi mô hình kinh
doanh của đối thủ nhưng chẳng thể nào có được một nguồn nhân lực như nhau bởi
nhân lực là tài sản riêng của một doanh nghiệp. Hàng hóa có thể sao chép, có thể
giả mạo nhưng nguồn nhân công thì không. Xây dựng thương hiệu nhân lực chính là
xây dựng thương hiệu vững chắc cho tổ chức, là cơ sở giúp cơ quan đó đi lên.
Tại Nhật Bản, “công việc làm trọn đời” luôn là phương pháp tăng cường hiệu
suất thường được các doanh nghiệp ứng dụng, giúp tạo ra hiệu quả trong công tác.
Các công nhân sự Nhật Bản, nhất là những nam công viên chức có tay nghề, thường
thích làm một công việc suốt đời. Không như viên chức ở các nước khác, những
“công nhân sự lâm thời” thường chiếm khoảng 6% lực lượng cần lao ở các công ty
Nhật.
Nhiều cơ quan tuy trả lương nhân viên không cao so với các “đại gia” khác
nhưng đã có cách giữ chân viên chức bằng sự quan tâm chăm chút như: hỗ trợ công
cụ đi lại; tạo môi trường làm việc tiện nghi đầy đủ dụng cụ làm việc, cung cấp
cả cà phê và trái cây; cơ quan các dịp lễ và hoạt động giải trí cho nhân viên;
có chính sách coi ngó gia đình và cuộc sống cá nhân của nhân viên như chúc mừng
sinh nhật, thưởng cho con nhân sự có thành tích học tập tốt, trả học phí cho con
cái của họ.
Việt Nam cũng có một số cơ quan cấp tiến đã xây dựng mô hình giao du nhân
viên đa chiều, nơi mà nhân sự không bị kiểm soát, phân cấp, không có định nghĩa
báo cáo theo từng cấp. Tất cả viên chức làm việc, luận bàn với nhau ưng chuẩn
hai kênh thông tin: diễn đàn và hệ thống báo cáo lập mưu hoạch bằng phần mềm (mô
hình văn phòng không giấy tờ), hệ thống XTE-talk và XT-Email cho phép bất kỳ
viên chức nào cũng có thể liên lạc với nhau và liên lạc với ban giám đốc. Mô
hình “liên kết thông tin phẳng” này đã làm các thành viên công ty cảm thấy như ở
cùng cấp độ, gắn kết rất chặt chẽ với nhau.
Xây dựng và truyền bá hình ảnh tổ chức như một cơ quan thành công không phải
là hoạt động chỉ dành cho những doanh nghiệp, tổ chức có nguồn ngân sách dồi
dào. Thực tiễn đã chứng minh có rất nhiều cách làm đơn giản với số tiền đầu tư
khiêm tốn (thậm chí có thể không cần đến tiền nong) mà vẫn đạt hiệu quả mong
muốn. Tạo dựng “thương hiệu nguồn nhân công” chính là một trong những cách làm
đó.
Thương hiệu này có thể được hiểu là hình ảnh doanh nghiệp trong nhận thức của
toàn thể viên chức cũng như các ứng viên. Đây là chiến lược dài hạn của công ty,
là khái quát những trải nghiệm mà mỗi nhân sự của đơn vị và ứng cử viên thu thập
được ưng chuẩn quá trình tiếp xúc với cơ quan đó.
Tóm lại, để tăng cường hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người lao động, từ
đó có thể tăng cường vị thế của cơ quan trên thị trường, các đơn vị cần phải xây
dựng cho mình những thương hiệu tốt mà nguồn nhân công chính là một thương hiệu
cơ bản có vai trò tiền đề.
Đừng để cơ quan của bạn là nơi dừng chân nhất thời của những tài năng. Đừng
để cơ quan của bạn là “trạm đào tạo ” hào kiệt cho các doanh nghiệp khác.
Hãy tạo ra cho cơ quan của mình một thương hiệu nhân sự, ngay từ bây giờ!
Quantri.Vn
Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016
Tạo thương hiệu nguồn nhân công để giữ nhân viên
Người đăng:
Nguyen Hung Cuong
vào lúc
22:09
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên X
Chia sẻ lên Facebook
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét