Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Vì sao bạn chưa được thăng tiến


Có nhiều người đặt cùng 1 câu hỏi với tôi là tại sao tôi làm rất rất nhiều, rất cố gắng nhưng mãi đến bây giờ tôi vẫn chưa được thăng tiến?
Thăng tiến không phải là điều tự nhiên có mà đó là một kế hoạch mà bạn phải nỗ lực không ngừng. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin liệt kê ra những nhân tố mà nếu bạn đã đạt được nó thì chuyện thăng tiến là chuyện sớm muộn mà thôi. Nếu chưa đạt được 1 trong các nguyên tố dưới đây, hãy cố gắng tìm hiểu và thực hiện nó.
1. Bạn có năng lực đặc biệt gì?
Bạn đã xác định năng lực của mình chưa? Bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nào? Nếu bạn không giải đáp được câu hỏi này, kiên cố sếp bạn cũng không biết.
Để chuẩn bị các bước thăng tiến, bạn phải đáp ứng được tri thức - thái độ - Kỹ năng của vị trí mà bạn đang nhắm tới.
Tri thức - Bạn biết bạn sẽ làm gì
Kỹ năng - Bạn biết bạn làm như thế nào để trở thành xuất sắc
Thái độ - Bạn diễn tả sự mê say với công việc như thế nào.
2. Bạn có điều gì để bảo đảm cho vị trí mới
Hãy tự giải đáp câu hỏi này một cách nghiêm túc. Nếu bạn đã có năng lực đặc biệt nổi trội ở mục 1 thì điều gì đảm bảo bạn qua vị trí mới sẽ làm tốt. Hãy chuẩn bị cho mình đủ tố chất và những chứng cớ để sếp bạn có thể thấy điều này.
3. Động lực của bạn nếu ở vị trí mới là gì?
Bạn có năng lực rồi đấy, bạn có khả năng có thể thành công rồi đấy, nhưng động lực để bạn vào vị trí mới là gì? tiền bạc? giải quyết khâu "Oai" hay bạn thật sự muốn cống hiến ở vị trí mới. Hãy tìm câu trả lời bản tính cho vấn đề này.
4. Giữa rất nhiều tài năng trong công ty, bạn có đủ năng lực cạnh tranh không?
Năng lực là một chuyện, nhưng năng lực để cạnh tranh là việc khác. Cạnh tranh không có nghĩa là bất chấp thủ đoạn, cạnh tranh tích cực là điều mà tất Các bạn quản trị   nhân sự   nào cũng mong muốn có trong đơn vị. Hãy luôn trau dồi học tập và rèn luyện để biến bạn là đỉnh của đỉnh. Chỉ như thế bạn mới có cơ hội "bay vút".
5. Bạn đã tạo cho mình thương hiệu chưa?
Dù bạn có kỹ năng, học tập thật nhiều nhưng chẳng ai biết bạn thì điều đó là bất nghĩa. Hãy tạo cho mình một thương hiệu tích cực mà ai nhắc đến cũng sẽ liên can đến năng lực của bạn. Hãy xem thêm bài viết về xây dựng thương hiệu cá nhân của tôi.
6. Bạn có phải là người biết chơi trong đội không?
Kỹ năng làm việc với con người và kết hợp đội nhóm là kỹ năng quan yếu nhất của người quản lý. Nếu bạn muốn thăng tiến và làm quản trị, điều bắt buộc là phải có kỹ năng này. Để phát triển kỹ năng này không khó, hãy luôn là người tiền phong trong các hoạt động của nhóm, từ hoạt động thực tế sẽ đúc kết cho bạn kinh nghiệm làm việc với nhóm và cộng tác với con người như thế nào.
7. Bạn diễn tả bạn như thế nào trong công việc?
Trong công tác bạn có luôn diễn tả là người tuân thủ đúng tiến độ, làm việc có chất lượng hay không? Bạn có biết bộc lộ điểm tốt của mình trong tập thể. Trong công việc quản trị, tôi thấy nhiều người vì điều này mà "đạp đổ" người khác. Với nhóm người này, không sớm thì muộn lãnh đạo của họ cũng sẽ nhận ra. Lời khuyên thực bụng là hãy phát huy mặt hăng hái một cách tự nhiên. Nếu bạn giỏi, bạn sẽ được nhìn nhận là giỏi, nhưng hãy trình bày nó một cách nghiêm chỉnh và trung thực.
8. Bạn đã hiểu sếp của bạn chưa?
Đây là điều mà nhiều người muốn thăng tiến nhưng lại "quên". Trong công việc không khác gì thương trường. Bạn thật ra đang bán kỹ năng của mình. Do đó, bạn phải hiểu khách hàng (sếp) của bạn. Hiểu là để nói cùng ngôn ngữ, hành động cùng ý kiến chứ không phải tìm hiểu để "nịnh nọt" bạn nhé. Hãy nhớ câu này: giúp sếp là tự giúp mình.
Hiểu về sếp không chỉ là hiểu tính nết mà còn hiểu một cách  rõ ràng những chỉ số thành công theo ý kiến của cấp trên của bạn. Tiêu chuẩn thành công của bạn là gì? Tiêu chuẩn của vị trí mới là gì..? Và các tiêu chuẩn này không phải của bạn, hãy nghĩ suy theo cách nghĩ của sếp về tiêu chuẩn.

9. Bạn đã biết cách thương thảo chưa?
Trong cuộc sống không ai cho ai không cái gì. Đây là sự thật, dù hơi "phũ phàng" nhưng nó là sự thực. Do đó, để thăng tiến bạn phải biết cho và biết "đòi". Tất cả phải dựa trên thái độ cùng thắng (win-win). Hãy học cách thương thuyết, nó sẽ có ích với bạn rất nhiều trên con đường sự nghiệp.
10. Hãy biết tận dụng thời điểm đánh giá
thời điểm đánh giá đối với nhiều người là những giây khắc nặng nề, nhưng với một người có năng lực và mong muốn thăng tiến như bạn, hãy xem thời điểm này là cơ hội của bạn. Hãy lắng tai thật cẩn thận những gì sếp của bạn nói, hãy đặt câu hỏi một cách trung thực về những đề nghị và tiêu chuẩn công tác. Hãy dùng kỹ năng thương thuyết bạn đã chuẩn bị ở mục số 9 để đặt vấn đề nếu bạn cho  rằng cần thiết.
11. Hãy tìm hiểu thị trường lao động?
vì sao tìm hiểu thị trường cần lao lại là một phần trong bước đường thăng tiến? Thật vậy, nếu bạn nắm rõ thị trường cần lao đối với khối công tác của bạn là khan hãn hữu và để tuyển được 1 người như bạn là cực kỳ khó khăn thì hãy tận dụng nó để đưa lên bàn thương lượng. Chú ý lại nguyên tắc win-win nhé.

12. Rốt cục bạn có chắc rằng vị trí bạn muốn là vị trí bạn thật sự cần và hạnh phúc với nó?
Nhiều người phớt lờ điều này nhưng điều này là tối quan trọng. Bạn hãy mường tưởng, bạn bỏ ra rất nhiều công sức và sự cố gắng nhưng cuối cùng vị trí bạn đạt được lại không phải là vị trí bạn mong muốn, khi đó hạnh phúc lâm thời tan biến, bạn lại mắc kẹt ở vị trí mới. Bạn nên nhớ điều này: thăng tiến là con dao 2 lưỡi, là thành công của người này nhưng là bước trước tiên của thất bại đối với người khác.
Dũng Nguyễn - quantrinhansu.Com.Vn
Kinh nghiệm ứng tuyển lần đầu

Tuy cơ hội xin được việc khá phong phanh, nhưng người trẻ thiếu kinh nghiệm vẫn có thể rút ngắn hoặc xóa sạch khoảng cách giữa ứng tuyển và trúng tuyển.

Nhiều sinh viên, ứng viên bị nhà phỏng vấn từ khước vì thiếu kinh nghiệm làm việc. Vậy kinh nghiệm nằm ở đâu?

"Khoe" tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với năm, sáu cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 (TP.HCM) mà không nhận được một cái gật đầu, Thu Hằng than thở: "xin việc khó khăn quá. Người ta đòi kinh nghiệm bán hàng mà mình mới học năm nhất...". Không ít bạn trẻ muốn xin vào làm ở các cửa hàng thời trang với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng đã bị khước từ vì chưa từng bán hàng.

Bên cạnh những việc làm không đòi hỏi kinh nghiệm như phát tờ rơi quảng cáo, nhân viên giao hàng, giao báo, hợp tác viên các báo, gia sư..., Một số nhà phỏng vấn đòi hỏi người đến xin việc phải có kinh nghiệm làm công việc ấy ít nhất một năm trở lên.

Anh Nhật Nam-trợ lý giám đốc một công ty đèn chiếu sáng, người đứng ra tuyển dụng viên chức mới - khẳng định: "Ngoài nhân sự giao hàng, tất cả các vị trí khác của công ty đều đề nghị người xin việc phải có kinh nghiệm".

Chị Phương Thủy - phó giám đốc một đơn vị sinh sản phim - cho biết: "doanh nghiệp không tuyển người mới vì phải bỏ thời kì và tiền bạc tập huấn lại. Do đó chỉ tuyển những người đã từng làm việc trong lĩnh vực này và có tiềm năng". Những yêu cầu đó không lạ bởi những nhà đầu tư luôn muốn việc làm ăn, kinh doanh của mình sinh lãi nhiều trong thời kì ngắn nhất.

Tuy thời cơ xin được việc khá phong phanh, nhưng người trẻ thiếu kinh nghiệm vẫn có thể rút ngắn hoặc xóa sạch khoảng cách giữa ứng tuyển và trúng tuyển.

Nhiều bạn sinh viên rỉ tai nhau những công việc làm thêm hấp dẫn để vừa tích lũy kinh nghiệm vừa gánh đỡ tiền học và phí sinh hoạt cho bác mẹ. Bạn Thanh An nói: "Lúc học đại học, tụi mình làm nhiều việc bán thời kì như phát tờ rơi, bán hàng, làm gia sư... Nên ra trường ứng tuyển cũng có nhiều thuận tiện".

Với kinh nghiệm xin việc trơn... Bốn lần, anh Tuấn Anh cho biết: "Nên làm ở những nơi không yêu cầu kinh nghiệm để học kinh nghiệm, dù có thể công tác đó sẽ thích hợp với mình. Nếu không, chúng ta có thể đem những kinh nghiệm này đến ứng tuyển ở đơn vị khác. Những kinh nghiệm làm việc mà mỗi bạn tích lũy được sẽ không bao giờ thừa".

San sẻ cách tích lũy kinh nghiệm trên một bạn tên Ngọc Hoàng cho biết: "Kinh nghiệm thực tại được kiểm tra qua các đề tài nghiên cứu khoa học, đồ án tốt nghiệp, nơi thực hành, làm tại các tổ chức trong thời gian sinh viên. Hãy cố gắng miêu tả những gì mình từng làm và có tác động tới nơi bạn xin việc.

Cũng rất lưu ý khi miêu tả khả năng của mình, làm sao diễn đạt cho nhà tuyển dụng thấy được sự vững chắc và rõ ràng đối với các thông báo bạn đưa ra".

Theo Mquiz
Đột biến viên chức bất động sản

Không chỉ có đội ngũ môi giới mà ngay cả nhân viên cấp quản trị của các cơ quan bất động sản tại TP HCM cũng bùng nổ. Theo các chuyên gia, có sự chuyển dịch nhân viên từ các đơn vị cũ sang các đơn vị mới nổi.

Theo khảo sát của VnExpress, trong 9 tháng qua, viên chức hoạt động trong ngành địa ốc liên tục tăng vọt. Tính đến gần hết quý III/2014, tổ chức bất động sản Novaland đã tăng gấp đôi lượng nhân sự, hiện có 800 người lao động. Cuối năm ngoái con số này chỉ dừng lại ở 400. Trong đó, nhân sự ở nhóm quản lý cấp cao (đội ngũ chuyên gia trong ngành xây dựng, thiết kế, quản lý) cũng tăng mạnh trong 12 tháng qua do công ty cùng lúc triển khai hàng loạt các dự án nhà ở thương mại rải đều khắp Sài Gòn.

Hao hao, tổ chức Thăng Long Real cũng tăng 100% nhân sự so với năm ngoái. Từ 89 người hồi năm 2013 nay đã vọt lên 180 nhân viên tính đến tháng 9/2014. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp này nhân sự tăng mạnh chủ yếu tụ hợp vào đội ngũ marketing, nghiên cứu thị trường và môi giới.

Các công ty vừa phân phối bất động sản vừa phát triển dự án tại TP HCM cũng chung xu hướng phình to bộ máy. Ngày 20/9 vừa qua, công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến vừa gia nhập thị trường địa ốc phía Nam đã công bố có hơn 300 viên chức và dự kiến trong vòng 3 tháng tới sẽ tăng gấp đôi đội ngũ viên chức kinh doanh lên thành 600 người.

Cũng thực hiện nhiều thương vụ thâu tóm dự án trong 2 năm qua và có lượng giao tiếp tăng cao, hàng ngũ nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp thịnh cũng đã tăng mạnh. Cụ thể, năm 2012 có khoảng hơn 200 nhân viên kinh doanh, 2013 tăng lên gần 400 người, tính đến tháng 9/2014 đã có khoảng 600 người.

Cũng lên kế hoạch phình to bộ máy, đại diện cơ quan Khải Hoàn Land cho biết, từ năm 2012 trở về trước nghĩa là thời đoạn địa ốc đóng băng, cơ quan duy trì 200 nhân sự trong hệ thống. Ngoài ra, đến tháng 9/2014 hàng ngũ môi giới đã lên đến 400 nhân viên, dự định cuối năm nay có thể tăng lên thành 600 người.



Căn do bùng nổ nhân viên theo lãnh đạo đơn vị Khải Hoàn là những điểm sáng ở phân khúc nhà bình dân diện tích nhỏ bắt đầu có nhiều giao tế thành công. Điều này tạo thêm niềm tin về cơ hội bình phục của thị trường khiến đội ngũ môi giới tăng vọt trở lại. "Thời gian thị trường khó khăn cũng là cơ hội chắt lọc mạnh mẽ đội ngũ môi giới, do đó hiện giờ sự gia tăng nhân sự trong năm 2014 không chỉ bùng nổ về lượng mà còn đạt được tiêu chí về chất (tính chuyên nghiệp)", vị này đánh giá.

Tuy nhân sự ngành địa ốc tăng đột biến nhưng theo một số chuyên gia,ngành bất động sản đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ đội ngũ môi giới và nhân sự cấp cao từ đơn vị nhỏ sang đơn vị có quy mô lớn hơn.

Giám đốc điều hành tổ chức tham vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam kiểm tra: "Đúng là viên chức ngành địa ốc đang tăng mạnh so với năm 2012-2013 nhưng số lượng nhân sự mới không nhiều, cốt yếu chuyển dịch từ doanh nghiệp này qua tổ chức khác".

Ông Nam lấy ví dụ, viên chức của các tổ chức có thâm niên trên thị trường nhưng bộ máy già cỗi, không còn ăn nhập với xu thế chung đang dần chuyển dịch về các cơ quan mới nổi như hưng vượng, Thanh Yến, Thăng Long, Novaland...

Về chất lượng viên chức, theo chuyên gia này, đội ngũ lãnh đạo các đơn vị địa ốc đã có nhiều cải thiện đáng kể. Họ tinh thông thị trường, kỹ năng khai khẩn khách hàng, marketing, quản lý viên chức cũng chuyên nghiệp hơn. "Nhiều khả năng trong 6 tháng tới lượng viên chức của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng đột biến do thị trường dần xuất hiện một số điểm sáng ở phân khúc nhà nhỏ giá rẻ và nguồn cung này cũng không ngừng gia tăng vào dịp cuối năm", ông Nam dự báo.

Bàn luận với VnExpress, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn phân tích: "Sự gia tăng nhân viên ngành địa ốc là tín hiệu tích cực. Đây là cơ sở để giải mã cho nguồn cung ồ ạt tung ra thị trường và thanh khoản cũng tăng mạnh".

Ông Hãn giảng giải, việc bất động sản chào đón nhiều thông hỗ trợ thị trường cũng chính là động lực không hề nhỏ tác động nhân viên ngành địa ốc tăng vọt. Đó là lãi suất hạ giúp bất động sản khởi đầu dịch chuyển từ một kênh đóng băng sang hé mở cơ hội đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án khủng của Samsung vào TP HCM hay việc thi công các dự án hạ tầng trọng điểm có thể kéo theo lượng chuyên gia nước ngoài cần nhà ở tăng lên. Thị trường tiến gần đến người tiêu dùng chung cuộc, nhà ở giá vừa túi tiền nở rộ, thanh khoản cao và đều hơn cũng là nhân tố kích thích đội ngũ môi giới quay trở lại ngành mà họ tạm lánh trong 5 năm qua. "Sự gia tăng nhân viên còn cho thấy các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực, định vị đúng điểm rơi và nhu cầu thật của thị trường đã tự tín trở lại đường đua", ông nói.

Vũ Lê | vnexpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét